Số F0 mắc mới tăng hơn 22%; kiểm soát khó thở hậu COVID-19 thế nào?

Số mắc COVID-19 tăng hơn 22%

Bộ Y tế cho biết ngày 5/8 có 2.074 ca COVID-19 mới; đây là ngày thứ 4 liên tục, ca COVID-19 ở nước ta vượt mốc 2.000; Trong ngày có gần 9.500 bệnh nhân khỏi, gấp gần 5 lần ca mắc mới.

Theo Bộ Y tế, tại Việt Nam, 07 tháng đầu năm 2022, cả nước ghi nhận trên 9 triệu ca mắc (chiếm 83,9% tổng số ca mắc), trên 8,5 triệu người khỏi bệnh (94,5%), gần 11 nghìn ca tử vong (0,1%).

Trên thế giới, biến thể phụ BA.4, BA.5 của chủng Omicron có khả năng lây lan nhanh hơn 12% so với biến thể BA.2 đã ghi nhận tại nhiều quốc gia, do đó trong thời gian tới số ca mắc với biến thể BA.5 sẽ tiếp tục gia tăng. Các biến thể mới liên tục xuất hiện hoặc tiến hóa, mới nhất là BA.2.75, BA.2.12.1 có khả năng làm giảm miễn dịch qua thời gian và có thể làm dịch bùng phát trở lại.

Trong nước đã ghi nhận biến thể phụ BA.4, BA.5, đặc biệt tại các tỉnh phía Nam các biến thể này đã bắt đầu chiếm ưu thế; tỷ lệ tiêm vaccine mũi 3, mũi 4 và tiêm cho trẻ em tại một số nơi còn thấp. Số ca mắc đang gia tăng trở lại và có xu hướng tiếp tục tăng, cùng đó một số bệnh dịch lưu hành khác (cúm A, sốt xuất huyết, tay chân miệng…) đang trong mùa cao điểm và khả năng xâm nhập của các bệnh truyền nhiễm nguy hiểm mới nổi (đậu mùa khỉ, viêm gan cấp tính…) khiến cho nguy cơ dịch chồng dịch là hiện hữu.

Bộ Y tế hướng dẫn cách kiểm soát khó thở hậu COVID-19

Khoảng 10-35% bệnh nhân COVID-19 mức độ nhẹ, không cần nhập viện có triệu chứng sau nhiễm COVID cấp tính, bất kể tình trạng bệnh nền. Đối với bệnh nhân có bệnh nền, cần nhập viện vì COVID-19, tỷ lệ này có thể lên đến 80%.

Khó thở là triệu chứng hay gặp ở người vừa khỏi bệnh COVID-19. Nguyên nhân gây nên tình trạng khó thở có thể do phổi, tim mạch hay yếu cơ.

Khi khó thở, hãy bình tĩnh, dừng các hoạt động gắng sức và lựa chọn tư thế phù hợp để giảm khó thở, tập thở theo nhịp:

Lựa chọn tư thế có thể làm giảm khó thở như: Nằm sấp hoặc nằm nghiêng đầu cao hoặc ngồi cúi đầu ra phía trước…

Người bị khó thở cần tiết kiệm năng lượng và kiểm soát mệt mỏi, tránh bị quá tải. Khi mức năng lượng và các triệu chứng được cải thiện, mức độ hoạt động có thể được tăng dần lên một cách có kiểm soát theo thời gian

Khi khó thở, ăn uống trở nên rất khó khăn, do đó hãy thực hiện theo hướng dẫn sau:

  • Ngồi thẳng lưng khi ăn.
  • Ăn uống chậm rãi và hít thở đều
  • Nên ăn lúc ít khó thở
  • Ăn lượng ít nhưng giàu năng lượng, nhiều protein, ăn thường xuyên trong ngày.
  • Ăn thức ăn mềm, dễ nhai, dễ nuốt như súp, thịt hầm.
  • Tránh thức ăn quá nóng, quá lạnh.

Theo: suckhoedoisong.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *