Bệnh chân tay miệng có dấu hiệu tăng đột biến, Bộ y tế yêu cầu tăng cường phòng chống

Cả nước đã ghi nhận gần 9.000 ca mắc chân tay miệng tại 63 tỉnh, thành phố, trong đó có 3 trường hợp tử vong. Bộ Y tế đề nghị tăng cường theo dõi người bệnh chân tay miệng đang nằm nội trú, hạn chế đến mức thấp nhất số ca tử vong.
Biểu hiện và biến chứng có thể xảy ra của bệnh là gì?
Trẻ mắc TCM ban đầu sẽ nổi bóng nước. Nếu bóng nước ở trong miệng thì vỡ ra thành vết loét, còn bóng nước ở lòng bàn tay, lòng bàn chân, gối, mông thì thường không bị vỡ ra và sau đó sẽ khô dần. Giai đoạn này bệnh thường kéo dài từ 5 đến 7 ngày, có thể nhiều hơn 10 ngày. Sau đó thì bóng nước có thể tự khô, tự ổn định và tự khỏi.
Trẻ mắc bệnh TCM tự khỏi chiếm khoảng trên 90% trường hợp. Còn lại trẻ mắc bệnh có thể diễn biến nặng dẫn đến biến chứng ảnh hưởng tới não bộ, thân não gây ra suy hô hấp; ảnh hưởng tới tiêm gây ra viêm cơ tim, suy tim, gây phù phổi cấp… thậm chí dẫn đến tử vong.
Do đó khi chăm sóc trẻ bệnh, người chăm sóc cần theo dõi kỹ, phát hiện sớm các dấu hiệu cảnh báo trẻ chuyển bệnh nặng. Khi đó, chúng ta cần mang ngay trẻ đến cơ sở y tế gần nhất. Bệnh viện Đa khoa Đông Hưng tiếp nhận khám bệnh tất cả các ngày trong tuần, cả Thứ bảy và Chủ nhật. Cấp cứu liên tục 24 giờ trong ngày.
Dấu hiệu nào để nhận biết bệnh TCM chuyển nặng?
Thông thường các biến chứng thường xuất hiện vào ngày thứ 3 – thứ 5 của bệnh. Dấu hiệu chính là trẻ là bị thay đổi giấc ngủ, giật mình, chới với.
• Nếu nhẹ thì em bé khi thiu thiu ngủ sẽ bị giật mình, ngồi dậy chơi thì bình thường.
• Độ nặng hơn một chút là em bé vừa nằm ngã ra là sẽ giật mình, chới với.
• Nặng hơn nữa là khi bồng trên tay, trẻ vẫn giật mình chới với.
Lúc này nên chú ý trong lòng bàn tay có nổi nốt hay không, miệng thì loét hay không, vài ngày trước trẻ có than đau miệng, chảy nước bọt hay không. Đó là những dấu hiệu cần quan sát để phát hiện sớm biến chứng.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *