Chủ động tầm soát, kiểm tra sức khỏe “Hậu Covid-19”

Không ít người mắc Covid-19 không phục hồi hoàn toàn sau khi khỏi bệnh!
Bệnh nhân sau khi khỏi Covid-19 có các triệu chứng kéo dài vài tuần tới vài tháng, một số trường hợp để lại di chứng nặng nề. Các triệu chứng hay gặp sau nhiễm Covid-19 biểu hiện ở đa cơ quan, trong đó các biểu hiện về hô hấp là phổ biến.
Một số nghiên cứu cho thấy: Ho khan kéo dài, hụt hơi, khó thở là những triệu chứng dai dẳng và phổ biến, gặp từ 42 – 66% trong vòng 3 tháng sau nhiễm Covid -19. 50-60% những BN sau nhiễm Covid-19 với triệu chứng hô hấp kéo dài đến khám được chụp X-quang hoặc chụp cắt lớp vi tính lồng ngực thấy có tổn thương.
Những bệnh nhân có nguy cơ cao mắc hội chứng hậu Covid-19 bao gồm: những người trên 60 tuổi, có các bệnh lý nền kèm theo như: tăng huyết áp, đái tháo đường, bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính, hen, bệnh thận mạn tính, bệnh gan mạn tính, bệnh máu mạn tính, ung thư, suy giảm miễn dịch…đặc biệt là nhóm người bệnh nặng phải hỗ trợ thở máy trong thời gian bị nhiễm Covid-19 và những người chưa tiêm đủ liều vắc xin phòng Covid-19 cơ bản.
Đối với người trẻ không có triệu chứng khi nhiễm bệnh vẫn có thể mắc hội chứng hậu Covid-19. Vì vậy, việc theo dõi sát các biểu hiện bất thường của bản thân là việc cần thiết, không nên chủ quan.
Hậu Covid-19 có gây tổn thương phổi ở trẻ em, để phát hiện ra được thì bố mẹ cần quan sát xem bé có mệt hơn bình thường không? Khi leo cầu thang có thấy hụt hơi không? hoặc trẻ không chạy nhẩy được, thở hổn hển….
Những triệu chứng kéo dài sau khi nhiễm Covid-19 gây ảnh hưởng đến sức khỏe và cuộc sống của nhiều người, đặc biệt là những người lớn tuổi và có bệnh lý nền. Kiểm tra sức khỏe hậu Covid-19 giúp đánh giá chức năng các cơ quan, điều trị và dự phòng các yếu tố nguy cơ bệnh lý và sức khỏe tâm thần.
Vậy sau khỏi COVID-19 khoảng bao lâu thì nên đi khám? Theo các chuyên gia y tế, nếu không có triệu chứng quá đặc biệt, sau 1 tháng kết thúc cách ly người bệnh nên tái khám. Trường hợp có triệu chứng hậu COVID-19 thì nên đi sớm hơn để phát hiện sớm.
Qúy bà con có thể đến Bệnh viện đa khoa Đông Hưng để khám sức khỏe tầm soát hoặc khi có bất kỳ các dấu hiện bất thường về sức khỏe.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *