Sử dụng kháng sinh chưa hợp lý khiến tình trạng kháng kháng sinh ngày càng gia tăng

Kháng kháng sinh là mối đe doạ sức khoẻ cộng đồng trên toàn thế giới, ảnh hưởng đến sức khoẻ và cuộc sống của người dân, ảnh hưởng tới sự phát triển tổng thể, bền vững của cả một quốc gia. Trong những năm gần đây Việt Nam là một trong những quốc gia phải chứng kiến mối đe doạ ngày càng gia tăng của kháng kháng sinh, do việc sự dụng kháng sinh không hợp lý tại các cấp của hệ thống chăm sóc sức khoẻ, trong nuôi trồng thuỷ sản, trong chăn nuôi và trong cộng đồng.

Hiện tại Việt Nam vẫn còn diễn ra việc sử dụng kháng sinh chưa hợp lý khiến tình trạng kháng kháng sinh ngày càng gia tăng, tạo điều kiện cho vi sinh vật có khả năng chống lại thuốc và có thể trở nên “đa kháng” hoặc “siêu kháng thuốc”. Điều này đe doạ sự sống của con người và tạo áp lực lớn lên ngành y tế, dẫn đến những ảnh hưởng đến sức khoẻ cộng đồng và tài chính.

Nguyên nhân dẫn đến tình trạng kháng kháng sinh do các yếu tố:
+ Lạm dụng kháng sinh trong chăn nuôi: để kích thích vật nuôi tăng trưởng nhanh, giảm thấp tiêu hao thức ăn, vật nuôi có bề ngoài bắt mắt, tăng lợi nhuận, nhiều trang trại sử dụng lượng lớn thuốc kháng sinh trộn thẳng vào thức ăn mà ko cần quan tâm đến sức khoẻ người tiêu dùng.
+ Lạm dụng kháng sinh trong điều trị: dùng kháng sinh cho các bệnh không do vi khuẩn, việc mua bán và sử dụng kháng sinh quá dễ dàng.

Hậu quả của việc sử dụng kháng sinh bừa bãi, không hợp lý:
+ Gây lãng phí
+ Không khỏi bệnh
+ Tác dụng độc hại
+ Chậm chẩn đoán bệnh
+ Tăng khả năng kháng thuốc của vi khuẩn

Để giải quyết vấn đề lạm dụng thuốc kháng sinh tại Việt Nam mỗi người dân chúng ta cần phải nâng cao nhận thức và tự bảo vệ mình khi cần phải sử dụng thuốc. Không tự ý mua thuốc tại các nhà thuốc tư nhân mà phải khám và được tư vấn đơn thuốc bởi bác sĩ chuyên môn.
Bệnh viện Đa khoa Đông Hưng khám chữa bệnh tất cả các ngày trong tuần, cả Thứ bảy và Chủ nhật.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *